เงินบาทเปิด 33.60 แข็งค่า-ดอลลาร์อ่อน จับตาสถานการณ์โควิด

นักบริหารเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า เงินบาทเปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 33.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวแข็งค่าจากปิดตลาดเมื่อปลานสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 33.66 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ หลังดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก จากแรงเทขายจากการที่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยคาดการณ์กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ระดับ 33.50-33.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ด้านธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์นี้ที่ 33.20-34.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนซื้อหวยออนไลน์ถูกกฎหมายมั่นใจได้ของต่างชาติ และสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคานำเข้า/ส่งออก ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ธ.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือน ม.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวน การส่งออกเดือน ธ.ค.ของจีน และข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรม อัตราว่างงานเดือน พ.ย.ของยุโรปด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ สัปดาห์ก่อนหน้านี้เงินบาทผันผวน โดยแข็งค่าในช่วงแรก ก่อนจะพลิกแตะระดับอ่อนค่าสุดรอบ 2 สัปดาห์ โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงวันทำการแรกๆ ของปีสอดคล้องกับสัญญาณเงินทุนไหลเข้า โดยเฉพาะแรงซื้อสุทธิในพันธบัตรระยะสั้นและหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกกลับมาอ่อนค่าตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นตามสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ที่สะท้อนผ่านรายงานการประชุมเฟด ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดมีการหารือเรื่องการบริหารจัดการระดับงบดุล ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงที่เฟดทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังยุติมาตรการ QE ในปีนี้ โดยในวันศุกร์ (7 ม.ค.65) เงินบาทปิดตลาดในประเทศที่ 33.66 หลังแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ 33.73 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับระดับ 33.41 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในวันพฤหัสบดีก่อนหน้า

You may also like...